Kinh doanh theo mạng (KDTM) là một mô hình kinh doanh hiện đại và phù hợp với xu thế hiện nay, KDTM loà mô hình kinh doanh được phát triển và tiến hoá từ mô hình kinh doanh nhượng quyền (Mô hình kinh doanh chìa khoá trao tay khi mở của hàng, Bạn không cần lo về mặt bằng, sản phẩm, quản lý, nhân sự, pháp lý… mà tất cả những vấn đề phức tạp trên đã có công ty Mẹ đảm nhiệm cho bạn) Kinh doanh nhượng quyền ra đời từ những năm khoảng giữa thế kỷ 19, khi mà Nhà máy Singer (sản xuất máy khâu) ký kết hợp đồng nhượng quyền kinh doanh đầu tiên cho đối tác của mình.
Franchise thực sự phát triển mạnh, bùng phát kể từ sau năm 1945 (khi Thế Chiến II kết thúc), với sự ra đời của hàng loạt hệ thống nhà hàng, khách sạn và các hệ thống kinh doanh, phân phối theo kiểu bán lẻ, mà sự đồng nhất về cơ sở hạ tầng, thương hiệu, sự phục vụ là đặc trưng cơ bản để nhận dạng những hệ thống kinh doanh theo phương thức này. Từ những năm 60, franchise trở thành phương thức kinh doanh thịnh hành, thành công không chỉ tại Hoa Kỳ mà còn ở những nước phát triển khác như Anh, Pháp... Sự lớn mạnh của những tập đoàn xuyên quốc gia của Hoa Kỳ và một số nước Châu Âu trong lĩnh vực kinh doanh thức ăn nhanh, khách sạn-nhà hàng đã góp phần “truyền bá” và phát triển franchise trên khắp thế giới. Ngày nay, franchise đã có mặt tại hơn 150 nước trên thế giới, riêng tại Châu Âu có khoảng 200 ngàn cửa hàng kinh doanh theo phương thức nhượng quyền.
Tuy nhiên để tham gia vào một chuỗi nhượng quyền có thương hiệu nào đó người tham gia kinh doanh phải chuẩn bị một số vốn không nhỏ, và mặc dù được hỗ trợ các vấn đề mặt bằng, sản phẩm, quản lý, nhân sự… nhưng sự thật là người tham gia kinh doanh vẫn phải có trình độ và vẫn phải quản lý của hàng của mình thì mô hình mới làm việc hiệu quả.
Từ những ưu việt của mô hình kinh doanh nhượng quyền, Kinh doanh theo mạng ra đời khoảng những năm 1940 tại Mỹ và hiện đang thực sự đã giải pháp cho những người khát khao thành công và mong muốn có 1 cơ hội kinh doanh hiệu quả và mong muốn thoát khỏi được những phiền toái và thách thức trong kinh doanh nhượng quyền, đó là, đầu tư vốn ít, nếu mô hình nhượng quyền để có thể tham gia kinh doanh thì đòi hỏi số vốn vài trăm triệu thậm trí vài tỷ đồng thì KDTM chỉ cần vài trăm ngàn hay tối đa vài triệu là đã có thể “Biến giấc mơ thành sự thật” rồi. đặc biệt với sự hợp tác mạnh mẽ từ phía công ty Mẹ các nhà kinh doanh theo mạng không phải lo về mặt bằng kinh doanh, không phải quan tâm sổ sách hay các vấn đề quản lý nhân sự, không lo về hàng hoá, lưu kho, tồn đọng, hết date…
CÁC SỐ LIỆU TIÊU BIỂU
- Ở Mỹ khoảng 15% dân số, tức là cứ 9 người dân Mỹ thì có 1 người tham gia phân phối trong các công ty Network Marketing.
- Riêng ở Nhật có hơn 2 triệu nhà phân phối với tổng doanh thu đạt 30 tỷ USD mỗi năm.
- Đài Loan, cứ 12 người dân lại có 1 người tham gia hệ thống Network Marketing. Tổng doanh thu của Network Marketing ở Đài Loan va Triều Tiên đạt gần 2 tỷ USD mỗi năm.
- Malaysia, hơn 1 triệu người tham gia Network Marketing đã đưa doanh thu của năm 1998 lên đến con số 1 tỷ USD.
- Tại Úc, doanh thu của kinh doanh theo mạng đạt hơn 1,5 tỷ USD mỗi năm. Để được tham gia một buổi hội thảo về Network Marketing, những người dân Úc phải bỏ ra 5 – 7 giờ đồng hồ đi đường – điều này cho thấy sức hút kỳ lạ của loại hình kinh doanh này.
- Doanh số bán hàng của Network Marketing tại Đức, Ý và Pháp đạt hơn 2 tỷ USD mỗi năm, riêng ở Anh, con số này là 1 tỷ USD. Ở các nước Đông Âu, Network Marketing cũng đang phát triển mạnh. Tại Tây Ban Nha, các công ty Network Marketing đã đạt được doanh thu hơn 700 triệu USD mỗi năm, ở Áo con số này là 300 triệu USD, ở Thụy Sĩlà 200 triệu USD, doanh thu ở các nước Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan cũng đạt tới con số hàng trăm triệu đô la.
- Tại Brazin, có tới gần 1 triệu nhà phân phối với doanh thu tổng cộng hơn 3 tỷ USD mỗi năm. Ở Achentina, con số này lên tới 1 tỷ USD.
- Doanh số ở Nam Triều Tiên cũng đạt 400 triệu USD. Các nhà phân phối đã ứng dụng những công nghệ kinh doanh tiên tiến nhất như hệ thống viễn thông và các quy trình tự động hóa vào việc bán sản phẩm.
- Kinh doanh theo mạng đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2000 như một sự hội nhập tất yếu của tiến trình toàn cầu hóa trong thế kỷ 21. Ở nước ta hiện nay đã có khoảng 50 công ty hoạt động trên lĩnh vực Network Marketing với số người tham gia lên đến hàng trăm ngàn người. Quốc hội Việt Nam cũng đã thông qua hành lang pháp lý về luật kinh doanh theo mạng.
- Ngày 24/08/2005, nghị định 110/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng trong Network Marketing ra đời là một bước ngoặt lịch sử khẳng định làn sóng hội nhập kinh tế đã bắt đầu. Và gần đây nhất chính phủ đã ban hành nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp ban hành ngày 12/03/2018.